Lượt xem: 1004

Công an Sóc Trăng nỗ lực thực hiện công tác cải cách hành chính

Thời gian qua, lực lượng công an Sóc Trăng đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện cải cách hành chính. Công tác cải cách hành chính được triển khai thực hiện đồng bộ trên lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và cải cách hành chính trong nội bộ ngành Công an. Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh luôn thể hiện sự chủ động, năng động trong công tác chỉ đạo, điều hành các mặt công tác liên quan đến cải cách hành chính. Từ đó, đạt được các mục tiêu, yêu cầu đề ra, chất lượng giải quyết thủ tục hành chính được nâng lên rõ rệt.

    Năm 2020, Công an toàn tỉnh đã tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả trước hạn và đúng hạn 135.611 hồ sơ, đạt tỷ lệ 100%. Ủy ban nhân dân tỉnh Sóc Trăng đã ban hành Quyết định số 509/QĐ-UBND ngày 09-3-2021 về việc phê duyệt, công bố Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng năm 2020, Công an tỉnh là đơn vị dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính và chỉ số đo lường sự hài lòng đối với sự phục vụ của các cơ quan Trung ương đặt tại tỉnh Sóc Trăng. Kết quả này thể hiện rõ sự quyết tâm của Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh trong chỉ đạo, điều hành và sự nỗ lực của toàn lực lượng Công an Sóc Trăng trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính. Việc thực hiện hiệu quả các cuộc vận động và các phong trào thi đua trong lực lượng Công an nhân dân đã bồi dưỡng phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ làm công tác cải cách hành chính. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lễ tiết, tác phong và ý thức công vụ trong giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo đúng quy trình, quy định, không để hồ sơ trễ hẹn, tồn đọng, đáp ứng ngày càng tốt hơn hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân.


Lực lượng Công an xã chính quy ân cần giải đáp thắc mắc của người dân. Ảnh Minh Tấn

 

    Hiện nay, bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền cải cách hành chính, kịp thời đăng tải trên các chuyên trang, chuyên mục, Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh, các trang mạng xã hội… Hướng đến hiện đại hóa hành chính trong thời đại công nghệ 4.0 phát triển mạnh mẽ, nhiều giải pháp đồng bộ trong cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong Công an nhân dân được đề ra, đáp ứng yêu cầu Chính phủ điện tử. Công an Sóc Trăng đang tiếp tục khai thác, sử dụng 28 phần mềm ứng dụng tại công an các đơn vị, địa phương. Bên cạnh đó, phối hợp cùng VNPT Sóc Trăng triển khai, áp dụng phần mềm thông báo lưu trú qua mạng internet trên địa bàn tỉnh, đến nay đã triển khai 11/11 huyện, thị xã, thành phố tại 173 cơ sở. Ngoài ra, còn triển khai ứng dụng phần mềm khai báo tạm trú đối với người nước ngoài qua mạng internet nên đã rút ngắn thời gian cho cá nhân, tổ chức khi đăng ký tạm trú trên địa bàn tỉnh, góp phần hiệu quả trong quản lý hành chính trên lĩnh vực trật tự xã hội, nhất là công tác quản lý cư trú, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

    Anh Diệp Thanh Tuấn - Quản lý Khách sạn Lan Anh 3, Phường 2, thành phố Sóc Trăng cho biết: “Tôi thấy rất thuận lợi, không như thời gian trước còn phải ghi sổ và lên trình báo trực tiếp tại Công an phường, mất thời gian đi lại. Còn đối với việc khai báo trên phần mềm, chỉ cần nhập thông tin khách và lưu lại một lần duy nhất, lần sau khách có đến nghỉ tại khách sạn thì không cần phải nhập thông tin nữa. Với lại quản lý trên phần mềm như thế này còn tiện lợi cho việc gia hạn và thực hiện các số liệu báo cáo”.

    Đối với lực lượng công an, công tác cải cách hành chính không chỉ được triển khai thực hiện đồng bộ trên lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh, trật tự mà còn thực hiện cải cách hành chính trong nội bộ ngành Công an. Trong năm qua, Công an Sóc Trăng tiếp tục thực hiện rà soát, sắp xếp, bố trí cán bộ đạt hiệu quả, chất lượng, đúng chuyên môn, chuyên ngành được đào tạo, phát huy năng lực, sở trường công tác gắn với tăng cường thực hiện tinh giản biên chế trong công an toàn tỉnh. Kiên quyết đưa ra khỏi lực lượng công an những cán bộ, chiến sĩ không đủ năng lực, trình độ, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Tổ chức bộ máy của công an các đơn vị, địa phương theo hướng tinh gọn, khắc phục tình trạng chồng chéo, trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Đã hoàn thành Đề án điều động Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã đạt 80/80 xã. Rà soát, sắp xếp bố trí hợp lý theo hướng tăng cường lực lượng trực tiếp chiến đấu Công an cấp huyện, cấp xã đạt trên 75%...

    Một trong những bước tiến rất lớn góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, chính là việc triển khai cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử. Vì thẻ căn cước công dân gắn chíp có độ bảo mật cao, lưu trữ được nhiều thông tin và có thể tích hợp thêm các thông tin của các bộ, ngành khác về bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bằng lái xe… Do đó, khi người dân thực hiện các giao dịch, chỉ cần dùng thẻ căn cước công dân mà không phải mang nhiều loại giấy tờ như trước đây, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Để đảm bảo mục tiêu cấp khoảng 880.000 căn cước công dân gắn chíp điện tử trước ngày 30/6/2021, lực lượng công an toàn tỉnh vẫn đang nỗ lực từng ngày, từng giờ, làm việc liên tục xuyên suốt hơn 15 giờ trên ngày, kể cả thứ Bảy, Chủ nhật và ban đêm, phấn đấu bảo đảm đạt tiến độ và lộ trình của Bộ Công an đề ra. Dù khối lượng công việc lớn, chịu nhiều áp lực nhưng khi tiếp nhận hồ sơ, các cán bộ, chiến sĩ đều tận tình hướng dẫn, giúp đỡ người dân làm thủ tục nhanh chóng nên đã nhận được nhiều ý kiến khen ngợi về tinh thần hết lòng “Vì Nhân dân phục vụ”.

    Chú Nguyễn Văn Sơn ở thị trấn Kế Sách, huyện Kế Sách cho biết: “Khi tôi đến làm thủ tục, cán bộ tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn rất nhiệt tình, lễ phép. Tới tối hơn 9 giờ tôi đi ăn tiệc về ngang vẫn thấy công an còn làm căn cước công dân cho bà con. Tôi thấy đợt này lực lượng công an làm quá tốt rồi, như vậy mới xứng đáng với câu “Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ””.

    Sự hài lòng của người dân chính là động lực để toàn lực lượng Công an Sóc Trăng tiếp tục sáng tạo, đổi mới trong thực hiện cải cách hành chính. Trên cơ sở kết quả đạt được về cải cách hành chính trong năm 2020, Đại tá Nguyễn Minh Ngọc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tổ chức rút kinh nghiệm, đưa ra các giải pháp thiết thực để công tác cải cách hành chính luôn đạt hiệu quả cao trong thời gian tới. Trong đó, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

    Một là, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; trong đó, thủ trưởng công an các đơn vị, địa phương phải phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác cải cách hành chính, đúng như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ qua Chỉ thị số 13, ngày 10/6/2015 về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính trong Công an nhân dân.

    Hai là, công an các đơn vị, địa phương bám sát nội dung các tiêu chí, tiêu chí thành phần đã đề ra trong Kế hoạch số 40/KH-CAT, ngày 09/02/2021 của Giám đốc Công an tỉnh về thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2021 để cụ thể hóa các nhiệm vụ của đơn vị mình cho phù hợp với thực tế tại địa phương; trong công tác cải cách hành chính phải phân công chỉ huy cấp đội và cán bộ thực hiện, theo dõi tiến độ để bảo đảm triển khai thực hiện đúng kế hoạch đề ra.


Trang khai báo tạm trú đối với người nước ngoài qua mạng internet có hướng dẫn sử dụng cho cơ sở lưu trú tại địa chỉ https://soctrang.xuatnhapcanh.gov.vn. 

 

    Ba là, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, các đơn vị có chức năng giải quyết thủ tục hành chính phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ đối với Nhân dân.

    Công an cấp huyện phải tăng cường kiểm tra, hướng dẫn Công an cấp xã, trong đó, đặc biệt lưu ý việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, thực hiện niêm yết công khai thủ tục hành chính, văn hóa giao tiếp ứng xử, giờ giấc làm việc, trật tự nội vụ nhằm đảm bảo phục vụ người dân một cách tốt nhất...

    Bốn là, bên cạnh tham gia các cuộc thi, Hội thi cải cách hành chính do Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Công an tổ chức, Công an tỉnh sẽ tổ chức Hội nghị chuyên đề về nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính của Công an tỉnh vào thời điểm cuối quý II/2021 nhằm nâng cao Chỉ số cải cách hành chính của Công an tỉnh năm 2021 và trong thời gian tiếp theo.

    Năm là, tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền cải cách hành chính của Công an tỉnh trên các phương tiện truyền thông và trên chuyên trang Cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng.

    Cải cách hành chính là nội dung trọng yếu trong cải cách thể chế, xây dựng nền hành chính hiện đại; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính cũng là đang góp phần nâng cao hiệu quả các mặt công tác Công an. Kết quả thực hiện công tác cải cách hành chính là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá, xếp loại thi đua trong Công an Sóc Trăng. Điều này đòi hỏi công an các đơn vị, địa phương phải không ngừng nỗ lực, nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, phục vụ hiệu quả cho Nhân dân và doanh nghiệp trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Diễm Hương



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 61
  • Hôm nay: 7320
  • Trong tuần: 78,027
  • Tất cả: 11,801,347